Video: Cách làm mứt bí đao



Chần chừ mãi mới ra tay với món mứt bí đao vốn được cho là khá đỏng đảnh và không đơn giản. Nhưng thực sự điều làm nàng e ngại nhất đó là 2 nguyên liệu luôn xuất hiện trong công thức làm mứt này là phèn chua (tiếng Anh: Alum) và vôi (limestone paste). 


Tuy nhiên sau khi tra khảo trên tự điển mở Wikipedia, tìm ra được phèn chua đã được dùng để làm sạch nước, làm cho rau củ giữ độ tươi giòn thường được dùng khi làm các loại dưa chua (dưa món) của nước ngoài, và còn có tác dụng tẩy trắng. Ngoài ra thì không thấy phần nào viết rằng nó có tính độc hại gì cả. Thế là an tâm cho một nguyên liệu: phèn chua! Vốn nàng rất lơ tơ mơ về nó và không hiểu thế nào từ lâu nay cứ đánh đồng phèn chua với hàn the, muối diêm,… vốn là 2 nguyên liệu rất độc hại gây ung thư mà trong một số món ăn Việt Nam có tình trạng dùng "hơi bị" bừa bãi. 

Với nguyên liệu Vôi (limestone paste) thì rất tiếc tự điển mở Wikipedia lại không có. Hỏi loanh quanh, ai cũng bảo vôi ăn trầu đó thôi, không có độc hại đâu (^-^) 

Cuối cùng nàng cũng đã tự tay làm ra món mứt yêu thích! So với mứt lưu hành trên thị trường, thì mứt nhà làm không được trắng tinh khiết như thế. Nhưng an tâm, vì công đoạn không cần đến thuốc tẩy! Làm rồi mới thấy món mứt này cũng không hề khó, chỉ tốn thời gian một tí! Còn lại thì khâu sên mứt cũng giống như làm bất cứ loại mứt khô nào. 

Nguyên liệu: 

400 g (14 oz) bí đao đã được gọt vỏ bỏ ruột 
400 g (14 oz) đường 
14 g (0.5 oz ) phèn chua pha với 4 lít nước 
30 g (1 oz) vôi trắng pha với 4 lít nước 
Hương hoa bưởi hoặc vani không màu

Đây là link một số dụng cụ nàng đã dùng trong video:
Dao cắt
Bộ tô đĩa thuỷ tinh chịu nhiệt
Thùng chứa thức ăn có vạch đơn vị
Chảo không gỉ

Cách làm xin mời xem video clip nhé! 
Chúc pàkon thành công!
Crystalized candied winter melon (Mứt bí đao)
butterfly

8 nhận xét:

nursepn nói...

Hi Chị Vân,
Xin chào chị, blog nấu ăn của chị là blog đầu tiên mình theo dõi đã 2 năm nay. Nhưng bây giờ mới có dịp lên tiếng vì thấy mình cứ xài công thức của nhà bếp mà không lên tiếng thì có lỗi với chị bếp quá. Cám ơn chị Vân đã bỏ thời gian ghi công thức và làm video nấu ăn thật là tận tình. Mình biết có con nhỏ và làm cooking blog rất tốn thời gian. Phải có niềm đam mê mảnh liệt lắm mới có những bài blog thường xuyên như thế này. Nói thiệt hỗm rày theo dõi cooking video cũa Vân thật là hấp dẫn và thú vị như đợi xem phim drama của Hàn Quốc vậy đó. Hy vọng Vân có nhiều điều kiện làm thêm được những vieo như thế này trong tương lai nhé. Pauline

VanPham nói...

Hi Pauline! Thanks! Mới ghé thăm nhà Pauline về nè. Keep blogging nhé! :)

Unknown nói...

Em chào chị Vân,
Chúc chị và gia đình năm mới sức khỏe và nhiều niềm vui ạ. Em biết trang của chị cũng 5-6 năm rồi, mặc dù ít khi nấu nướng cho chỉn chu theo công thức của chị nhưng trang của chị luôn là nguồn cảm hứng cho em. Cảm ơn chị rất nhiều ạ.

Em Ốc

VanPham nói...

@Patricia Nguyen: Chào em Ốc! hehe.... hổng biết có phải vai chị hem nữa.... Cám ơn Ốc để lại lời tỏ tình dễ thương nhé! Rất vui cái góc ọp ẹp này cũng có thể magn lại cho Ốc nguồn cảm hứng. See you around nhé!

Roma nói...

Chị ơi em áp dụng với mứt bí được không?

VanPham nói...

@Roma: mứt bí gì nhỏ ơi???

Roma nói...

quả bí xanh mà mình nấu canh chị ạ.

Nặc danh nói...

Roma:cung mot loai ma ban

Đăng nhận xét